TỔNG ĐÀI

Posted 13 Tháng Chín, 2017Comments are off | TIN TỨC

Apple ngày càng nhạt nhẽo

Steve Jobs, cố CEO của Apple, được gọi là thầy phù thủy của làng khoa học. Bất kỳ ai từng theo dõi các sự kiện của Apple trước đây sẽ nhớ tới việc ông liên tục lặp đi lặp lại từ “kỳ diệu”, “kinh ngạc”, “tuyệt vời”… để biểu đạt thiết bị. Và để khiến mặt hàng thực thụ kỳ diệu, Apple “kín như bưng” trước các lễ thông báo, nhắc cả khi bị giới truyền thông và các nhà phân tách chỉ trích, chê bai.

Steve Jobs tiêu tiêu dùng các mỹ từ khi biểu đạt iPad 2010.

Cây bút nức danh Adam Lashinsky của tin báo Fortune biểu đạt mỗi viên chức tại Apple, mỗi nhà cung ứng linh kiện… là 1 mắt xích trong chuỗi zíc zắc và chỉ 1 người biết cách kết nối mọi thứ lại với nhau là CEO – vai trò mà Steve Jobs trao lại cho Tim Cook từ cuối năm 2011.

Những căn phòng không cửa sổ, bị khóa trái là nơi iPhone, iPad được đem ra đàm luận. Ngay cả lãnh đạo sang trọng cỡ Phó người cầm đầu cũng chỉ được mời vào để trình bày về vấn đề họ đảm đương rồi được đề xuất rời khỏi phòng. Ít ai tưởng tượng tất cả mặt hàng trông như thế nào.

Thông tin được giữ kín giữa khoảng 100 người được Steve Jobs tự tay tuyển chọn. Đến ngày thông báo mặt hàng, viên chức Apple theo dõi trên TV và cũng sửng sốt như bao người khác dù họ góp phần khiến ra nó.

Trách nhiệm giữ bí mật không thể bật mí ăn sâu trong mỗi người. Bất cứ ai bị phát hiện đã bật mí 1 phần mặt hàng, dù vô tình hay cố ý, cũng sẽ tức khắc bị thải hồi. “Không chỉ bị đuổi việc, họ còn có nguy cơ gánh hình phạt cao mà các trạng sư của Apple có thể đề xuất. Điều đó khiến tôi cảm thấy ngột ngạt. Tôi phải cẩn trọng trong mọi thứ mình khiến. Đôi khi tôi gặp ác mộng. Tuy nhiên, điều đó tạo nên lòng trung thành trong việc bao bọc mặt hàng”, 1 cựu viên chức giấu tên san sớt với Lashinsky.

Tim Cook cũng nhấn mạnh: “Đó là 1 phần trong sự kỳ diệu của Apple. Và tôi không muốn ai biết về sự thần kỳ đó bởi tôi không muốn họ sao chép lại”.

Tim Cook không có được sự khắc nghiệt như Steve Jobs và khiến Apple dần đánh mất sự bí ẩn. Ảnh: Fast Company

Tim Cook không có được sự hà khắc như Steve Jobs và khiến Apple dần đánh mất sự bí mật không thể bật mí. Ảnh: Fast Company

Thế nhưng, diễn ra từ khi Steve Jobs ra đi mang theo sự hà khắc, những bí mật không thể bật mí thần kỳ ở Apple cũng không còn. Một năm sau khi huyền thoại khoa học tạ thế, Apple trình làng iPhone 5 và giới phân tách nhận xét rằng điều đột ngột nhất ở sự kiện là “Apple… không thông báo điều gì đột ngột”. Mọi tin tức về iPhone 5 đều bị lộ trước đó – điều chưa từng xảy ra với đơn vị này, ngoại trừ sự cố quên mất mẫu thử iPhone 4 ở quán rượu.

Lúc ấy, nhiều người tỏ ra cảm thông vì tin rằng Tim Cook mới khiến Tổng giám đốc của Apple 1 năm nên chưa thể kiểm soát được hết các nguồn tin cũng như các chuỗi cung ứng của Apple. Tuy nhiên, mọi thứ tiếp diễn lặp lại khi tin tức về iPhone 5s và năm màu mới của iPhone 5c dồn dập xuất hiện trên mạng. 2013 cũng được xem là năm “đặc biệt buồn bã” với Apple khi có tới 30.000 linh kiện iPhone 5c (trong đó có 19.000 vỏ máy) bị bán công khai tại chợ đen. Apple đã phải mua lại tất cả chúng để cam đoan bí mật không thể bật mí đến khi ra mắt.

Để trấn an, Tim Cook tư vấn tạp chí rằng sẽ tăng cường gấp đôi các giải pháp nghiêm mật cho những mặt hàng sắp tới của Apple, nhưng nghe đâu vẫn không thành công.

apple-ngay-cang-nhat-nheo-1

Thứ độc nhất chưa bị lộ trên bộ ba iPhone của Apple lại là hình nền.

Ngay từ giữa năm 2017, những người theo dõi tin đồn về iPhone thế hệ thứ 11 đã toàn bộ vững chắc Apple sẽ tung ra ba dế yêu mới, màn hình không viền, không có Touch ID mà thay bằng cảm biến vân tay, bộ nhớ trong 256 GB, mức giá 1.000 USD…

Cũng chẳng cần đợi đến lễ ra mắt kéo dài mệt nhọc hơn hai tiếng đồng hồ, trong 1 dò xét từ tháng 8/2017 của VnExpress, đã có tới 38% bạn đọc tin mẫu iPhone kỷ niệm 10 năm của Apple sẽ có tên iPhone X. Một người tiêu dùng đã đùa vui, thứ độc nhất chưa bị lộ trên iPhone trong lễ ra mắt đêm qua của Apple chính là… hình nền dế yêu.

apple-ngay-cang-nhat-nheo-2

Có quan niệm phỏng đoán rằng những hình ảnh và tin tức bị lộ bản tính nằm trong chỉ tiêu truyền thông “0 đồng” khôn ngoan của Apple. Nhưng cũng có quan niệm cho rằng sự tò mò quá mức với iPhone đã khiến 1 số chuyên gia phân tách, blogger, nhà báo… sẵn sàng sắm mọi cách để moi tin tức về thiết bị mới.

Ngăn chặn rò rỉ bề ngoài, linh kiện là nhiệm vụ cạnh tranh. Theo thống kê, có tới 2,7 triệu người lao động có ký kết ra vào 40 nhà máy đối tác của Apple mỗi ngày, đồng nghĩa kỹ năng kiểm soát tất cả toàn bộ thường thể. Theo IBTimes, các người lao động lấy trộm linh kiện không thể lãng quên nhất của iPhone rồi vứt vào nhà xý. Sau đó, họ chui xuống cống rãnh và lấy lại những phòng ban này để bán cho ai cần, chính yếu là những người chuyên tung tin rò rỉ (leaker), blogger và nhà báo. Với mỗi linh kiện bán được, số tiền họ thu về có thể nhiều hơn tổng lương khiến trong suốt 1 năm.

Dù bởi vì là gì, Apple cũng đã mất đi sự bí mật không thể bật mí dưới sự lãnh đạo không mấy hà khắc của Tim Cook.

Châu An

Tags:

Comments are currently closed.